Kiến Thức Nông Nghiệp

Canxi Nitrat, kali nitrat giúp cây trồng vượt qua stress nhiễm mặn

14/12/2023 SEIKO 2023

✅ Canxi Nitrat, kali nitrat giúp cây trồng vượt qua stress mặn đảm bảo cho cây năng suất và chất lượng như thế nào??
Biến đổi khí hậu đang gây ra tình trạng đất bị nhiễm mặn , dẫn đến mất mùa. Độ mặn là yếu tố hạn chế quan trọng, khiến năng suất thấp và chất lượng kém cho cây trồng.

Thuộc tính độ mặn và ion

Các ion Na+ và Cl− là những đối thủ cạnh tranh chính hạn chế các chất dinh dưỡng như Ca2+, K+ và NO3−. Cây trồng bị thiếu cả chất dinh dưỡng đa lượng và vi lượng khi bị stress muối. Do đó, chế độ bón phân hiệu quả ở những vùng bị nhiễm mặn có thể được sử dụng để khắc phục những tác động tiêu cực của độ mặn.
Độ mặn làm suy yếu sự cân bằng ion của tế bào. Duy trì cân bằng ion trong cây là điều quan trọng để tăng khả năng sống sót của cây dưới áp lực của muối. Canxi góp phần đảm bảo tính toàn vẹn của thành tế bào và màng tế bào. Cây trồng được cung cấp đầy đủ canxi sẽ có thành và màng tế bào khỏe mạnh hơn và ít bị tổn thương hơn do muối.

Độ mặn và cân bằng nội môi ion

Điều kiện mặn làm thay đổi nồng độ ion của dung dịch đất, với sự gia tăng các ion Na+ [74] và đặc biệt Cl−[54,299]. Với tốc độ hấp thụ của các ion Na và clorua tăng lên, xảy ra sự suy giảm đáng kể của các ion khác (ví dụ: K, Ca…) [54,297,300]. Việc tăng K, Ca làm đẩy lùi Na+, Cl− ra khỏi vùng rễ của cây.
Khi cây tiếp xúc với nồng độ Na cao, Na sẽ xâm nhập vào tế bào thực vật theo nhiều con đường khác nhau. Nó có thể xâm nhập vào tế bào thực vật một cách thụ động từ áp suất thẩm thấu của dung dịch đất hoặc thông qua các kênh cation độc lập và phụ thuộc vào điện áp [8]. Do sự giống nhau về bán kính ion ngậm nước của Na+ và K+, Na+ cản trở sự hấp thụ K+ của cây vì các protein vận chuyển không thể phân biệt giữa chúng. Ở tỷ lệ nồng độ Na+/K+ trong nang cao hơn, các quá trình tế bào bị ảnh hưởng, nếu không sẽ được duy trì bởi K+, chẳng hạn như tổng hợp protein và hoạt động của enzyme [302]. Sự hấp thu K giảm có thể làm giảm sự tăng trưởng và năng suất của cây trồng trong điều kiện nhiễm mặn.
Thực vật hạn chế sự di chuyển tự do của Na trong tế bào chất bằng cách ngăn chặn không bào, nhằm ngăn chặn Na cản trở hoạt động bình thường của các enzyme tế bào.
Hàm lượng clorua cao làm giảm hoạt động của nitrat reductase [319]. Sự ức chế hoạt động của nitrat reductase là một dấu hiệu cho thấy khả năng đồng hóa nitơ kém, dẫn đến giảm tổng hợp protein và giảm sự phát triển của thực vật [320].

Ảnh hưởng của độ mặn đến Kali và Canxi

Điều chỉnh thế năng thẩm thấu của tế bào bằng cách tích lũy K trong không bào thông qua các kênh K và các chất vận chuyển khác nhau dường như là một chiến lược thực vật nổi bật để đối phó với stress thực vật [321,322]. Kali làm thay đổi điện thế và độ trương của màng, duy trì hoạt động của enzyme và điều chỉnh áp suất thẩm thấu và chuyển động của khí khổng. Nó hỗ trợ cây trồng trong quá trình quang hợp, tổng hợp protein và chuyển hóa chất oxy hóa [323,324,325].
Kali cạnh tranh với Na trong điều kiện mặn. Trong đất mặn, ion Na đi tới màng sinh chất của tế bào sẽ làm cho màng khử cực và kênh chỉnh lưu K ra ngoài mở ra. Điều này dẫn đến mất K từ tế bào [327]. Điều quan trọng là tỷ lệ K+:Na+ quyết định khả năng chống chịu mặn của cây trồng. Nồng độ K+ cao hơn có liên quan trực tiếp đến sản lượng sinh khối cao hơn. Các loài thực vật chịu mặn có khả năng giữ được nồng độ K cao hơn [72,159].
Kali và Ca chiếm một vị trí quan trọng trong việc điều chỉnh tính toàn vẹn và chức năng của màng tế bào [328]. Canxi hỗ trợ nhiều quá trình sinh lý khác nhau, bao gồm chuyển động của chất tan, điều hòa khí khổng, truyền tín hiệu phân tử cho hệ thống bảo vệ tế bào và sửa chữa tế bào khi bị căng thẳng. Trong điều kiện nhiễm mặn, tương tác Na+/Ca2+ rất quan trọng vì Na+ có khả năng thay thế Ca2+ khỏi vị trí liên kết của nó, do đó gây ra sự suy giảm khả năng sử dụng Ca2+. Nồng độ Ca trong tế bào xác định độ nhạy cảm với muối của cây [8,329]. Sự thiếu hụt canxi thể hiện rõ ở cây trồng trong điều kiện đất mặn [330]. Bổ sung canxi có lợi trong việc cải thiện tác động tiêu cực của độ mặn [331,332]. Khả năng cây trồng tồn tại dưới áp lực thẩm thấu phụ thuộc vào khả năng cây trồng duy trì tỷ lệ Ca2+:Na+ cao và loại trừ Na+.Trong môi trường mặn, thực vật có khả năng hấp thu nitơ giảm [1,31]. Những cây dễ bị nhiễm độc Cl− hơn có thể được quản lý thông qua việc sử dụng NO3− vì NO3− đối kháng sự hấp thu Cl− [336]. Điều kiện mặn làm giảm sự điều hòa hấp thu, chuyển hóa và sử dụng nitrat của các loài thực vật. Dạng nitơ được áp dụng ảnh hưởng đến sự hấp thu các chất dinh dưỡng khác như Na+, Ca2+ và K+ và do đó ảnh hưởng đến khả năng chịu đựng điều kiện mặn của cây trồng.

177605 13608443

 

Muilti K

Giải pháp giúp cây trồng vượt qua stress mặn đảm bảo cho cây năng suất và chất ượng.

Canxi Nitrat, kali nitrat chính hãng Haifa cung cấp Ca2+ , K+ và NO3− dạng tinh khiết, giúp
 cây trồng vượt qua stress mặn đảm bảo cho cây năng suất và chấtlượng.
Seiko Jsc cam kết các dòng phân bón của công ty là sản phẩm chính hãng của Haifa được nhập khẩu trực tiếp từ Israel. Công ty có đầy đủ bộ chứng từ nhập khẩu, CO, CA và các giấy tờ liên quan về các lô hàng và sản phẩm phân bón.
***************************************
Mọi thông tin về sản phẩm Quý khách hàng vui lòng liên hệ công ty để được tư vấn và hướng dẫn tới các nhà phân phối gần nhất để được mua hàng chính hãng!!!

Bài viết liên quan